“แลกซับกัน” มันไม่ดี! มีวิธีอื่นที่ดีกว่านี้! Do not Sub4Sub

dontsub.jpgวันนี้จะมาพูดถึงประเด็นการ แลกซับ/ผลัดกันซับ หรือที่ภาษาอังกฤษเรียกว่า sub4sub ระหว่าง Youtuber ด้วยกัน บางคนหนักหน่อยก็ไปเข้าเว็บเข้าฟอรั่มต่างๆ ที่จะมีบอทมาซับเราเหมือนคนปลอมมาฟอลไอจี! การแลกซับแบบนี้ไม่แนะนำนะคะ เพราะอะไร? มีเหตุผลหลายประการเลย ซีมจะเขียนเป็นข้อๆ ให้อ่านง่ายๆ กันนะคะ

สาเหตุที่ไม่ควรแลกซับกันคือ

1. ได้แค่ตัวเลขแต่ไม่มีผู้ติดตามที่มีคุณภาพ ไร้ engagement

มีฝรั่งคนนึงเคยคอมเมนต์ไว้ในเวบบอร์ดว่า
“In analytics, a channel that racks up tons of subs is good, but a channel where none of their subs WATCH their content looks TERRIBLE.”

“ในเชิงคุณภาพแล้วแชนแนลที่มีคนซับๆ เยอะเป็นสิ่งที่ดี แต่แชนแนลที่ไม่มีคนซับคนไหนแล้วดูเนือหาเลยนั้นมันดูแย่มากกกกกก”

จบในประโยคเดียว ตรงประเด็นเลยค่ะ นั่นคือการ Sub4sub เราไม่ได้คนที่เป็นกลุ่มเป้าหมายหรือ target audience ของเราจริงๆ ทำให้ไม่ได้มาช่วยอะไรให้ช่องเราเติบโตหรือได้เงิน เพราะเขาไม่สนใจ content เราเขาไม่ดูค่ะ เราได้แค่เลขซับไปก็แค่นั้น! วิวไม่มีแล้วจะได้ค่าโฆษณา ค่าคลิ๊กจากไหนละคะคุณณณณ!

2. ดูไม่น่าเชื่อถือ

ลองคิดในมุมกลับกันของคนที่จะมาซับเรานะคะ สมมติเขาเห็นว่าแชนแนลนี้คนซับ 5,000 คน แต่โพสวิดิโอมาทีไรยอดวิวร้อยกว่าๆ ตลอด เห้ย! มันคืออะไร?!?! แปลกๆ ปะ? วิดิโอห่วยแน่เลย? มันดูไม่น่าเชื่อถือค่ะถ้า “ยอด” ของเราสวนทางกัน “ยอดที่แสดงคุณภาพ” ของผลงาน เป็นเราเราไม่ซับคนนี้ค่ะ 😀

3. วันดีคืนดีซับลดไม่รู้ตัว

ความคิดการเติบโตช่องของ creators ตั้งอยู่บนพื้นฐานว่าซับจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ถูกไหมคะ? แต่ลืมคิดกันป่าวว่า subscribe แล้วก็ unsubscribe ได้ค่ะคุณขาาาา

ซีมทำมาแล้วค่ะ เพราะตอนแรกซับไปตามมารยาท ซับไปเพราะสงสาร ซับไปเพราะเขามาเมนต์ในวิดิโอเรา แต่เอาเข้าจริง notification เด้งบ่อยๆ เราไม่เคยกดดูเลยมันก็รำคาญไงคะ ก็ unsub ค่ะ 5555 ผู้บริโภคมีสิทธิเลือกเสมอ

4. วันดีคืนดี YouTube อาจะแบนเราเพราะไปสแปมเขา

เหอๆ อย่าคิดว่าพี่กูเกิ้ลแกไม่รู้ค่ะ คุณเองต่างหากที่ไม่รู้ว่าจะอยู่ได้อีกนานแค่ไหน มีความสุขหรอคะทำไปกลัวไป555 อยากอยู่นานๆ ทำสายขาวสิคะ

อ้าว สรุปว่า sub4sub มันไม่ดี แล้วยังไงต่อ? ก็อยากเพิ่มซับนี่!!!
แต่มีอีกหลายวิธีที่คุณจะทำได้ค่ะ 🙂

สิ่งที่ควรทำคือ

1. ซับ/ฟอลโลวคนที่ทำ content แนวเดียวกับคุณ ที่คุณสนใจจริงๆ อยากดูจริงๆ แล้วไป “แสดงตัวตน” ในพื้นที่ของเขา

ดูมันทุกวิดิโอเมนต์มันทุกวิดิโอ คนอื่นที่ติดตามเขาก็จะเริ่มเห้ยสงสัยและจำเราได้

อีกอย่างอันนี้เจอกับตัวเองแล้วงงมากไม่คิดว่าจะเกิดคือแฟนคลับเราที่ตามแชนแนลเขามาเมนต์ reply ค่ะ!! ซีมเคยไปเมนต์ใน My Mate Nate แล้วมีน้องหลายคนมาเมนต์ว่า เห้ยยยยย พี่ซีมก็มา เห้ยยย คุณครูก็มา คือเข้าใจฟีลคนไม่รู้จักเราไหมคะ เขาเห็นเขาก็จะคิดว่าเราดังค่ะ แล้วก็จะมากดดูว่าเห้ย ไอคนนี้ทำแชนแนลไรอ๊ะะะะะ

2. เมนต์โดย tie in ขายตัวเองแบบเนียนๆ 55555

เช่น ทำแชนแนลท่องเที่ยว มีอีกคนไปที่เดียวกันก็อาจจะไปเมนต์ว่า
“ปารีสสวยมากเลยค่าาา ดูแล้วคิดถึงจัง คุณ… ได้ไปเดินช๊อปฌองเอลิเซ่หรือเปล่าค่ะ ตอนเราไปเราไปกินมาการองฟรีที่แมคโดนัลด์มาด้วย มีวิดิโอเป็นหลักฐานในแชนแนลค่ะ 55555”

คนอื่นอ่านก็รู้ว่าเราตั้งใจดูและรู้ว่าเราทำคอนเทนต์เหมือนเจ้าของวิดิโอนี้ เขาอยากเห็นมากรองฟรีจากแมคโดนัลด์เขาก็ตามมาดูเองแหละค่ะ 🙂

3. เอาเวลาไปสร้าง content ให้ปังดีกว่ามุ่งเพิ่มยอดตัวเอง
ถ้าของเราดีจริงเดี๋ยวมันเองค่ะ 🙂

วันนี้พอแค่นี้ก่อน คิดไม่ออกละ 5555
คิดเห็นเป็นเช่นไรมาเมนต์บอกกันได้นะคะ

ถ้าเห็นว่าเป็นประโยชน์ก็ช่วยกันแชร์บลอกนี้หน่อยนะค้า
ขอบคุณที่อ่านค่ะ ❤
ป.ล. มาการองฟรีที่แมคโดนัลด์ซีมเคยไปกินเองค่ะ 555 แต่ไม่มีวิดิโอเป็นหลักฐานนะอิอิ

Leave a Reply

